การบริหารความเสี่ยง โรงพยาบาลป่าพะยอม
นโยบายการบริหารความเสี่ยง โรงพยาบาลป่าพะยอม
1. สร้างความตระหนักให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทุกคนเห็นความสำคัญของความเสี่ยงและการป้องกันความเสี่ยง
2. สร้างหลักประกันการให้บริการที่มีคุณภาพแก่ผู้ป่วยและญาติให้ปลอดภัยจากการรักษาพยาบาลและเจ้าหน้าที่ปลอดภัยจากการปฏิบัติงาน
3. จัดสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัย สำหรับผู้ป่วย ญาติ ผู้มาเยี่ยมและเจ้าหน้าที่
4. ป้องกันการสูญเสียเงินและชื่อเสียงของโรงพยาบาลจากการฟ้องร้อง
5. ส่งเสริมการปฏิบัติตามแนวคิด Patient Safety Goals
6. ส่งเสริมการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย (Safety Culture) ในโรงพยาบาล
เป้าหมาย
1. ผู้รับบริการ ผู้ให้บริการ ทั้งในโรงพยาบาลและชุมชนปลอดภัย
2. ลดอันตรายหรือเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นภายในโรงพยาบาล
3. ลดโอกาสสูญเสียชื่อเสียงและด้านการเงินของโรงพยาบาล
1. จำนวนการรายงานอุบัติการณ์
2. ร้อยละของอุบัติการณ์เกือบพลาด
3. อัตราการเกิดอุบัติการณ์รุนแรงระดับ (G H I) =0
4. จำนวนข้อร้องเรียนด้านจริยธรรม (พฤติกรรมบริการ) £ 1 ใบ/เดือน
5. อัตราการตอบสนองข้อร้องเรียน > 90 %
แบบรายงานอุบัติการณ์ / เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์
ลงชื่อเข้าใช้งานระบบ